Không nên chạy xe lốp cũ nát: 'Tử thần' rình rập mỗi vòng quay.

Không nên chạy xe lốp cũ nát: 'Tử thần' rình rập mỗi vòng quay.
Lốp mới chưa sử dụng, cất trong kho, nhưng sản xuất từ 5 năm trước thì không nên mua về để thay. Bởi, tuổi thọ của cao su và các lớp vải bố không còn đảm bảo nếu vượt quá thời gian này. Ngay cả lốp dự phòng cũng vậy, thi bang lai xe may a1 chỉ để không cũng bị lão hóa. Vậy nên tránh xa các loại lốp cũ được lên đời, bởi khá nguy hiểm khi sử dụng trên đường.


Thời gian qua, hiện tượng ô tô đang chạy trên đường với tốc độ cao, nổ lốp, gây tai nạn xảy ra không ít, trong đó có nguyên nhân là do sử dụng lốp xe không đảm bảo chất lượng và độ an toàn.
Xe đang chạy tốc độ cao mà bị nổ lốp là nỗi kinh hoàng, không chỉ với lái xe, những người ngồi trong xe, mà còn cả với những người cùng tham gia giao thông. Đặc biệt, với xe tải vốn được dùng để chở hàng, doi bang lai quoc te thường chuyên chở nặng mà sử dụng những chiếc lốp như này, chẳng khác gì “tử thần” luôn rình rập theo mỗi vòng quay bánh xe.
Cục Đăng kiểm đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm phải quản lý chặt khi đăng kiểm ô tô để phát hiện loại bỏ việc lái xe sử dụng các loại lốp cũ được làm mới, gây nguy hiểm, không đảm bảo an toàn giao thông.
Lốp xe giữ vai trò quan trọng khi xe đang lưu thông trên đường.
Công nghệ "lên đời" một chiếc lốp xe cũ nay khá dễ dàng. Đầu tiên, chúng sẽ được đánh sạch xà phòng, sau đó dùng máy cắt, tạo ra những đường rãnh mới. Tùy từng loại lốp mà chạy rãnh dọc hay ngang. Dùng dầu bóng đen phun lên lốp. Chỉ trong 30 phút, thi bang lai xe a3 chiếc lốp cũ vốn đã mòn, nhẵn thín, chi chít vết nứt, rạn chân chim được "lên đời" như mới.
Ngoài ra, các cơ sở còn thực hiện khâu đắp, dán lốp, bằng cách gọt mỏng chiếc lốp quá hạn sử dụng, đắp lên một lớp cao su non để trông mới hơn.
Rồi tới công đoạn làm giả thông số kỹ thuật. Người ta dùng máy mài, bào mòn dòng thông số kỹ thuật trên lốp cũ, sau đó, dùng một chiếc khuôn ép nóng vào chỗ vừa mài. Sau khoảng 20 phút, một dòng thông số kỹ thuật mới tinh, đã được hình thành mà rất khó có thể bị phát hiện.
Để biến 1 chiếc lốp cũ thành lốp mới như vậy chỉ mất khoảng 50 phút, với chi phí hơn 100.000 đồng, cộng với vài trăm ngàn tiền mua lốp cũ, có thể nói là rất rẻ. Nhiều lái xe sử dụng lốp giả để qua mặt cơ quan đăng kiểm, chở hàng chạy đường dài. Đặc biệt, nhiều chiếc lốp không chỉ mòn nhẵn mà bị phồng, bị lòi lớp vải bố bên trong, cũng vẫn được các cơ sở lên đời thành lốp mới.
Công nghệ "lên đời" 1 chiếc lốp xe cũ ngày nay khá dễ dàng.
Thời gian qua, có "trào lưu" lái xe tải cấu kết với các lò “độ” lốp ô tô, nhằm "lên đời" lốp cũ, quá hạn sử dụng. Một chiếc lốp mới “bèo” nhất cũng có giá trên triệu bạc. Trong khi đó, chỉ cần vài ba trăm ngàn đồng, các lò “độ” đã hô "biến" những chiếc lốp nát thành mới.
Chạy xe lốp cũ nát:
Việc lên đời lốp ô tô cũ nát luôn tiềm ẩn tai nạn
Công nghệ "lên đời" lốp ô tô cũ hiện nay có thể biến những chiếc lốp xe mòn, nứt, rạn, quá hạn sử dụng thành những chiếc lốp mới đánh lừa được nhiều người. Sử dụng loại lốp này vô cùng nguy hiểm, các chuyên gia cảnh báo.
Mất 1 tiếng, biến lốp cũ thành hàng bóc tem
Lốp là bộ phận kết nối duy nhất giữa xe và mặt đường, chịu toàn bộ trọng lượng của xe và chịu tải trọng gấp 50 lần trọng lượng của chúng. Không những thế, lốp xe cũng đồng thời chịu tác động liên tiếp của các thao tác lái xe như rẽ, doi bang lai quoc te tăng tốc, phanh và các vật cản trên đường đi. Chính vì vậy, lốp xe giữ một vai trò rất quan trọng với sự vận hành và đảm bảo an toàn, khi xe đang lưu thông trên đường.
Tuy nhiên, hiện xuất hiện những chiếc lốp được "cải tử hoàn sinh", là nỗi ám ảnh với nhiều người khi tham gia giao thông.
Độ bền bằng 1/10 lốp mới
Sử dụng những chiếc lốp xe này rất nguy hiểm và là nỗi ám ảnh với mọi người khi tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Minh Đồng, Giám đốc Công ty công nghệ ô tô Việt - Đức, cho biết, việc tái chế lốp theo kiểu này, thì độ bền chỉ đạt mức 1/10 lốp bình thường.
Với những chiếc lốp đã mòn nhẵn mà đem khắc lại rãnh, sẽ làm ảnh hưởng đến lớp vải bố. Lớp vải bố trong lốp ô tô giúp chịu các lực nén, lực ma sát, đảm bảo không bị nổ, bị phồng. Khi lốp đã mòn, khắc lại rãnh sẽ làm phần vải bố bị đứt. Việc này khiến cho độ chịu lực, độ bám, hệ số ma sát của lốp không đúng chuẩn, nguy cơ nổ rất cao.
Nếu “phù phép” lốp xe cũ bằng cách gọt nhẵn rồi đắp lên một lớp cao su mới và khắc rãnh cũng rất nguy hiểm. Khi xe chạy tốc độ cao, chạy đường dài, do ma sát sẽ sinh nhiệt, làm lốp nóng lên dễ nổ, nhất là khi xe chạy ở những địa hình gập ghềnh, đường chất lượng kém.
Theo các chuyên gia, lốp là sản phẩm có hạn sử dụng, vì vậy, sau 5 năm là đến lúc thay mới, bất luận việc xe chạy nhiều hay ít.

Share this:

Bình luận

0 nhận xét:

Đăng nhận xét