Nhiều địa điểm thi bằng lái xe mới thuận tiện cho người dân

Nhiều địa điểm thi bằng lái xe mới thuận tiện cho người dân.
Thuận tiện cho người dân
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, trước dư luận trái chiều về Thông tư 58/2016, Bộ GTVT đã rất cầu thị, lắng nghe người dân và mới đây đã có những điều chỉnh hợp lý bằng Thông tư 12/2017, Thi bằng lái xe mô tô a2 bãi bỏ hoàn toàn quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET trước thời điểm 31/12/2016. “Thực tế, sự khuyến khích bao giờ cũng dễ được chấp nhận và thực thi hơn một mệnh lệnh hành chính”, ông Thanh chia sẻ.
Liên quan hoạt động của các cơ sở đào tạo lái xe, ông Thanh cho rằng, để công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX đảm bảo đúng quy định và chất lượng, hàng năm, cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra các cơ sở đào tạo, sát hạch; Kiên quyết xử lý các đơn vị không tuân thủ những quy định của pháp luật trong công tác đào tạo từ khâu tuyển sinh đến công tác giảng dạy; Chấn chỉnh các sai phạm, bảo đảm quyền lợi cho các học viên, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch.


Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 12/2017 (có hiệu lực từ ngày 1/6/2017) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, bổ sung nhiều quy định mới điều chỉnh những bất cập của Thông tư 58/2016.
“Ngoài ra, Thông tư 12/2017 còn một số điểm mới rất tích cực. Ví như, quy định cho phép người có GPLX hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ, có nhu cầu tiếp tục lái xe, nếu đủ sức khỏe theo quy định, được xét đổi GPLX từ hạng D trở xuống”.
Ở góc độ cơ sở đào tạo, học lái xe ôtô b2 ông Nguyễn Như Đẳng, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Triệu nhận định, Thông tư 12/2017 đã quy định cụ thể hơn về tiêu chuẩn, điều kiện của cơ sở vật chất như: Sân tập, sân sát hạch, trang bị xe số, xe tự động và các thiết bị phục vụ việc giảng dạy, thi sát hạch hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo, sát hạch cấp GPLX ngày càng tăng của người dân. Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ giáo viên của các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cũng yêu cầu cao hơn. Với quy định này, người học sẽ được hưởng lợi, còn các trung tâm sẽ quản lý chặt chẽ hơn đối với học viên. “Điều này đòi hỏi các cơ sở đào tạo, phan mem sat hach lai xe trung tâm sát hạch phải nỗ lực hơn để đảm bảo quy chuẩn cũng như quy định mới đáp ứng chất lượng đào tạo theo yêu cầu”, ông Đẳng nói.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe Á Châu nhận định, cho thue xe tphcm quy định mới sẽ buộc các trung tâm thực hiện công khai, minh bạch quá trình sát hạch lái xe, giảm thiểu tác động, can thiệp của con người trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
Nhiều điểm mới phù hợp thực tế
Một trong những quy định đáng chú ý tại Thông tư 12/2017 (có hiệu lực từ ngày 1/6/2017) là việc chỉ khuyến khích đổi giấy phép lái xe (GPLX) bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu nhựa PET trước ngày 31/12/2020.
Điều này đồng nghĩa với việc Thông tư 12/2017 đã huỷ bỏ các quy định bắt buộc người dân phải đổi GPLX bằng giấy bìa sang nhựa PET và bỏ quy định sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi người có GPLX bằng giấy bìa phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX theo Thông tư 58/2016 trước đây.
Theo ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN), Thông tư 12/2017 ngoài việc quy định chặt chẽ về nhiệm vụ, quyền hạn, cơ sở vật chất của các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe thì cũng quy định rõ người có GPLX có thời hạn phải thực hiện đổi GPLX trước khi hết thời hạn sử dụng; Người có GPLX bị hỏng còn thời hạn sử dụng cũng được đổi GPLX trước thời hạn. Một thay đổi tích cực nữa trong Thông tư 12/2017 quy định GPLX không thời hạn đối với các GPLX hạng A1, A2, A3, trong khi đó Thông tư 58/2016 trước đây quy định đến ngày 31/12/2020 phải chuyển đổi sang vật liệu PET.

Share this:

Bình luận

0 nhận xét:

Đăng nhận xét