Các phương tiện chỉ được vượt xe khi không có biển cấm

Các phương tiện chỉ được vượt xe khi không có biển cấm
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ”.


“1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, thi bằng lái xe máy tphcm ở đâu xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
Theo quy định nêu trên, bạn chỉ được vượt xe khi không có biển cấm và phải tuân thủ các quy định về vượt xe nêu trên. Đối với trường hợp khi đi đến đoạn đường có biển báo cấm vượt, phía trước bạn có một xe hoc lai xe ô tô, nhưng xe đó lại di chuyển phía sát bên phải của làn đường và đi với tốc độ rất chậm (15-20 km/h), mà bạn vẫn cho xe di chuyển bên trái và đi qua xe ô tô đó là vi phạm luật giao thông đường bộ. Bởi lẽ, tại tuyến đường bạn di chuyển có biển cấm vượt. Mặc dù xe phía trước di chuyển chậm, nhưng nếu không có biển giới hạn tốc độ tối thiểu cho phép từ 20 km/h trở lên, thì họ vẫn không vi phạm giao thông và bạn buộc phải chờ hết đoạn cấm vượt mới được phép vượt
phải tuân thủ các quy định về vượt xe theo quy định của Luật giao thông.
 Tôi đi trên Quốc lộ 1A, đoạn đường chỉ có 1 làn xe duy nhất và không cấm bất cứ phương tiện nào. Tôi đi ô tô, thi bằng lái xe a2 nên tôi cho xe di chuyển bên trái của làn đường. Khi đi đến đoạn đường có biển báo cấm vượt, phía trước tôi có một xe ô tô, nhưng xe đó lại di chuyển phía sát bên phải của làn đường và đi với tốc độ rất chậm (15-20 km/h). Tôi vẫn cho xe di chuyển bên trái và đi qua xe ô tô đó. Tôi bị cảnh sát giao thông lập biên bản về lỗi “vượt nơi có biển báo cấm"
Câu hỏi từ bạn Hải Triều – TP.HCM
Tại Điểm a, Khoản 4, Điều 10, doi bang lai quoc te Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định hệ thống báo hiệu đường bộ như sau: “Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm”. Do đó, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần chấp hành theo đúng hiệu lệnh của biển báo này. Mặt khác, Điều 14, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về vượt xe như sau:

Share this:

Bình luận

0 nhận xét:

Đăng nhận xét