Những điều cần biết khi lái xe trên cao tốc

Những điều cần biết khi lái xe trên cao tốc
Thông thường các đường hầm nằm trên đường cao tốc sẽ khá tối vì thiếu ánh sáng cũng như không khí tự nhiên. Bạn hãy tìm hiểu trước lộ trình hoặc ước thi bằng lái xe ba bánh chừng chiều dài của hầm để có thể điều chỉnh đèn xe, điều hòa hay cửa kính sao cho phù hợp nhất.
DCIM100MEDIADJI_0115.JPG


Bạn nên ghi nhớ những đoạn rẽ trên đường cao tốc hoặc những điểm giao cắt được thông báo bằng những biển hiệu trên khắp quãng đường đi. Nếu lỡ do không để ý mà chạy lố khỏi đoạn rẽ cũng đừng hoảng loạn mà hãy tiếp tục chạy và quay đầu xe ở đoạn tiếp theo.
Thông thường trên đường cao tốc sẽ luôn luôn có những biển báo thông tin tốc độ để các xe tự điều chỉnh cho phù hợp với quy định, và bạn nên ghi nhớ tốc độ của từng làn xe. Lời khuyên cho bạn là nên lưu thông trên làn giữa, tránh làn bên trái nhất là những nơi thường dành cho xe muốn vượt, tránh làn bên phải nhất là nơi sắp có các xe khác nhập vào hoặc thoát ra khỏi cao tốc.
caotoc10
Để tránh các trường hợp phanh gấp gây tai nạn hoặc do giữ khoảng cách quá gần với các xe khác, hãy ước tính khoảng cách an toàn cho xe của bạn thi bằng lái xe máy và các xe lưu thông trên đường. Gợi ý cho bạn 1 mẹo”quy tắc 3 giây” đơn giản là hãy nhân vận tốc hiện hành của xe với 3 rồi chia cho 10 sẽ cho ra khoảng cách tương đối chính xác nhất. Chẳng hạn như bạn đang đi với vận tốc 80 km/h vậy suy ra khoảng cách tối thiểu phải giữ là 80 x 3 : 10 = 24 m.
caotoc5
Trên đường cao tốc, các xe thường chạy với vận tốc khá cao. Nên bạn đừng nhấn ga vượt qua xe trước rồi tưởng là an toàn và nhả chân ga giảm tốc độ lại sẽ làm mất đi khoảng cách an toàn cho xe của bạn. Ít nhất là nên giữ vận tốc bằng hoặc hơn để đảm bảo khoảng cách giữa 2 xe để tránh va chạm.
caotoc3
Điều cấm kỵ trên đường cao tốc đó là chạy bám đuôi nhau hoặc bám đuôi xe khác dễ gây tai nạn vì bạn sẽ không biết có gì chờ mình trên đường đâu cho dù đường cao tốc có sạch sẽ thoáng mát cách mấy. Hãy thực hiện quy tắc 3 giây để giữ cho mình khoảng cách an toàn tốt nhất.
caotoc7
Khi chuẩn bị tách làn xe ra khỏi cao tốc, tốt nhất thi bằng lái xe mô tô nên chuẩn bị trước ít nhất 3 giây, trước chỗ rẽ ít nhất 1 km để quan sát tình hình trên đường và khi tách làn, hãy đảm bảo rằng xe của mình đi sát làn đường bên phải nhất để tránh bị va chạm với các xe đang vượt lên phía sau.
denhau
Trong trường hợp khẩn cấp phải dừng xe vì xảy ra sự cố, đèn khẩn cấp cần được bật lên để những xe từ xa phía sau có thể nhận biết mà tránh xe đổi bằng lái xe quốc tế của bạn, sau đó từ từ tấp xe vào lề nhưng nhớ trong khi sửa chữa cũng nên bật đèn để làm dấu hiệu nhận biết có xe đang đậu.
caotoc8
Hệ thống hạ tầng giao thông ở Việt Nam dần dần xuất hiện nhiều đường cao tốc hơn, chính vì vậy bạn cần phải biết những điều lưu ý sau đây để có thể đi đúng luật và giữ an toàn cho bản thân khi lái xe trên cao tốc.
caotoc2
Khi mới bắt đầu đi vào đường cao tốc, đừng vội băng vào ngay lề giữa dễ khiến bạn gặp tai nạn. Hãy đi vào làn bên phải gần bạn nhất, tăng dần tốc độ cho đến khi nào bằng được các xe đang lưu thông trên cao tốc thì hãy chuyển vào chạy làn giữa để đảm bảo an toàn.
caotoc1

Share this:

Bình luận

0 nhận xét:

Đăng nhận xét