Tài xế không còn phải tự mình lái xe

Tài xế không còn phải tự mình lái xe
"Khoảng 85% thời gian chỉ có một hoặc hai người ngồi trên một chiếc xe. Chúng tôi đang phục vụ cho điều đó," ông Richard Chung, Chủ tịch bộ phận thiết kế toàn cầu của Adient, học lái xe ô tô cho biết. Ông Chung cũng đề cập đến việc những chiếc taxi rô-bốt sẽ không cần khoang chứa đồ, bởi hành khách sẽ tự cầm theo đồ của họ.


Mua hàng một điểm đến
Các liên minh cạnh tranh đang phô diễn khả năng thiết kế những mẫu nội thất hoàn chỉnh. Các nhà
Cả hai thương hiệu đều đồng thuận rằng các nhà phân phối sẽ phải làm mới lại hầu như tất cả các bộ phận chính bên trong buồng lái, học lái xe b2 bao gồm vô-lăng, hệ thống điều hòa, túi khí và hệ thống âm thanh. Để thực hiện điều đó, họ đã tạo nên những đồng minh cạnh tranh trên thị trường.
Faurecia, nhà sản xuất ghế ô tô lớn thứ ba thế giới, đã hợp tác với ZF để thiết kế túi khí và đai an toàn. Trong khi đó, Adient, nhà sản xuất ghế số một thế giới, lại lựa chọn hai hãng Yanfeng và Autoliv làm đối tác.
"Chúng tôi không thể thực hiện được công việc này một mình. Chúng tôi phải hướng tới những hệ sinh thái," ông Patrick Koller, CEO của Faurecia, phát biểu trong một cuộc họp báo tuần trước.
Khi không còn phải tự mình lái xe, cho thuê xe tự lái buồng lái dành cho tài xế sẽ trông như thế nào trong xe tự lái? -
Ông Koller nhấn mạnh tới việc tạo ra các liên minh nhà cung cấp. Ảnh: Autonews
Cũng trong sự kiện, sat hach lai xe b2 liên minh Faurecia và ZF đã cho ra mắt sản phẩm công nghệ đầu tay của mình: một loại ghế cho người lái có tên gọi là Advanced Versatile Structure (cấu trúc linh động tân tiến).
Cụ thể, bởi hàng ghế trước có thể xoay và kéo, đai an toàn được gắn ngay trên ghế thay vì vị trí cột B truyền thống. Túi khí cũng được tích hợp vào hai bên hông ghế. Phía sau ghế có túi khí dạng cầu vồng  để đảm bảo an toàn cho hành khách phía sau.
Để bảo vệ phía trước, các nhà sản xuất hoc bang lai ô tô có khả năng bổ sung thêm một màn chắn mà có thể kích hoạt từ trần xe, kết hợp cùng túi khí hai giai đoạn ở phía bảng táp-lô. Sau khi một chiếc camera đặt trong cabin xe xác định được vị trí hành khách phía trước, túi khí này sẽ tự động điều chỉnh để hoạt động phù hợp.sản xuất ô tô thì sao?
Khi các nhà sản xuất ô tô trình làng những mẫu xe tự lái trong thập kỷ tới, tài xế cũng sẽ có trải nghiệm tương tự như vậy. Tất cả các chức năng sẽ được tích hợp vào bệ tỳ tay của người lái. Không còn nút bấm hay cần gạt ở vị trí bảng táp-lô, không còn phím chức năng ở bảng điều khiển trung tâm, thậm chí có thể không còn hộp để đồ ngăn cách hàng ghế trước.
Khi không còn phải tự mình lái xe, buồng lái dành cho tài xế sẽ trông như thế nào trong xe tự lái? -
Bệ tỳ tay của người lái sẽ là nơi tập trung các nút điều khiển trong xe. Ảnh: Autonews.
Tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2017 mới diễn ra gần đây, thi lý thuyết lái xe b2 hai nhà sản xuất ghế ô tô Adient và Faurecia đã giới thiệu những buồng lái concept dành cho xe tự lái. Họ đều có một định hướng chung về cách mà các tài xế sẽ kiểm soát những chiếc ô tô.
Kết quả là mỗi hành khách trên xe đều được bảo vệ riêng biệt, hay còn có thể gọi là "cái kén bảo vệ" dành cho mỗi người.
Khi không còn phải tự mình lái xe, buồng lái dành cho tài xế sẽ trông như thế nào trong xe tự lái? -
Giảm trang bị, giảm không gian để đồ
Tương tự như Faurecia, hãng Adient tích hợp các chức năng vào bệ tỳ tay của người lái. Do đó, không cần bảng điều khiển trung tâm nữa. Điều này giúp cho tài xế và hành khách ngồi bên có thể xoay ghế được tới 15 độ.
Chưa hết, Adient còn tiến thêm một bước xa hơn bằng việc công bố những khoang nội thất concept riêng biệt cho xe taxi rô-bốt kiểu Uber và xe riêng. Phương tiện cá nhân được Adient đặt tên là AI 17 có 4 ghế ngồi tiêu chuẩn, luật giao thông đường bộ 2008 trong khi loại taxi rô-bốt mang tên AI 18 được tối ưu cho hai người.
Khi không còn phải tự mình lái xe, buồng lái dành cho tài xế sẽ trông như thế nào trong xe tự lái? -
Nội thất xe AI 17 của Adient.
Hàng ghế thứ hai có thể tự động gập gọn, cho phép ghế tài xế trượt hoàn toàn về sau. Đồng thời, ghế hành khách phía trước có thể xoay 180 độ, giúp người lái xe và khách trò chuyện trực tiếp mặt đối mặt được.
Ông Koller cho biết rằng, từ những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các hãng khởi nghiệp ở thung lũng Silicon cho đến nhiều thương hiệu ô tô "chân ướt chân ráo" bước vào thị trường đều sẽ nhiệt tình chuyển giao việc tích hợp trang bị nội thất cho các nhà cung cấp.
Ngược lại, ông Chung không chắc chắn về điều đó. Ông nghĩ rằng các nhà sản xuất xe hơi có thể thích phương án lựa chọn như ăn một bữa buffet truyền thống hơn. Họ đơn giản chỉ việc mua phụ tùng từ hàng loạt các bên thứ ba."Tiềm năng là không giới hạn và họ [những nhà sản xuất xe hơi - PV] hoàn toàn được các nhà cung cấp tạo điều kiện để giải quyết việc tích hợp đó," ông Abuelsamid nói thêm.
Mua hàng một điểm đến có nghĩa là một nhà cung cấp lớn có thể đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng, từ mẫu mã cho đến chủng loại. Các nhà sản xuất ô tô có thể lựa chọn nhiều mặt hàng từ một nhà cung ứng trong một thương vụ mua bán.
Lãnh đạo ZF, ông Stefan Sommer, trả lời trước báo chí rằng việc "mua hàng một điểm đến" không có nghĩa là họ sẽ sản xuất tất cả các linh kiện. Tuy nhiên, họ có thể dễ dàng tối ưu hóa hơn nội thất một chiếc xe trước khi khả năng thiết kế của họ bị "cạn kiệt".
Khi không còn phải tự mình lái xe, buồng lái dành cho tài xế sẽ trông như thế nào trong xe tự lái? -
Ông Richard Chung đang trình diễn các công nghệ bên trong cabin. Ảnh: PTTV
Tuy nhiên, Uber, Lyft và những hãng dịch vụ chia sẻ xe tương tự sẽ khiến ngành công nghiệp xe hơi truyền thống phải đau đầu. Đó là khẳng định của nhà phân tích Sam Abuelsamid làm việc tại Navigant - một công ty cố vấn đặt tại Chicago, Mỹ.
Nguyên nhân là bởi những chiếc xe dịch vụ này sẽ được sử dụng thường xuyên. Các bộ phận như ghế, lót sàn cùng nhiều linh kiện nội thất khác sẽ bị xuống cấp nhanh hơn và cần phải thay đổi. Hơn nữa, dao tao lai xe b2 các chủ phương tiện chia sẻ xe này có thể thích những không gian nội thất tháo rời được để tùy biến theo các mục đích sử dụng như dịch vụ taxi, chở hàng, văn phòng di động hay thậm chí để mở tiệc.Tương lai của nội thất với sự giản lược tối đa.
Nội thất một chiếc xe tự lái trong tương lai sẽ giản lược tất cả. Hơn nữa, các trang bị bên trong khoang cabin có thể tùy biến theo nhu cầu.
Nếu ai đã từng xem Star Trek hẳn sẽ không lạ gì buồng lái chiếc tàu vũ trụ Enterprise của cơ trưởng James T. Kirk. Còn với những người chưa có dịp thưởng thức bộ phim khoa học viễn tưởng này, có thể hiểu đơn giản đó là một không gian chỉ có màn hình và mọi thao tác thực hiện trên bề mặt cảm ứng.

Share this:

Bình luận

0 nhận xét:

Đăng nhận xét