Mẹo Giải Sa Hình Bộ Đề 450 Câu Hỏi Thi Bằng Lái Xe Ô Tô

Mẹo Giải Sa Hình Bộ Đề 450 Câu Hỏi Thi Bằng Lái Xe Ô Tô

Cách Giải Sa Hình Bộ 450 Câu Hỏi Học Lái Xe Ô Tô
Mục đích tối thượng của việc giải sa hình là làm sao giải quyết cho các xe thoát khỏi giao lộ một cách nhanh nhất, việc giải sa hình giống như làm toán vậy, cần sự logic rất cao, chúng ta không thể nhớ được hết toàn bộ các đáp số trong 1 quyến sách Bài tập và cũng như vậy với hàng trăm câu hỏi về Sa Hình. Tuy nhiên mọi việc rất đơn giản nếu ta nắm vững các nguyên tắc sau đây:
Xem Thêm Hướng Dẫn Phương Pháp Ôn Luyện Bộ 450 Câu Hỏi Luật Giao Thông Đường Bộ TẠI ĐÂY
1. Các xe đã vào giao lộ:
Các xe được coi là vào giao lộ khi bánh trước đã vượt qua vạch trắng của người đi bộ ngang đường, dù trong bất kì hoàn cảnh nào thì phương tiện đã vô giao lộ đều được ưu tiên đi trước nhất.
Tại sa hình bên dưới mặc dù có xe cứu thương nhưng xe lam đã qua giao lộ, nên xe lam vẫn được ưu tiên đi trước.
 giai-sa-hinh-1

2. Xe ưu tiên:
Thứ tự các xe ưu tiên như sau: Cứu Hỏa -> Quân Sự -> Công An -> Cứu Thương
Các bạn có lẽ thắc mắc vì sao Cứu thương lại được sắp xếp thứ 4 sau cùng? Vì tính mạng, sự an toàn của một đất nước ( xe Quân sự) hoặc sự an toàn, ổn định của một tập thể, một khu vực ( Công an) được sắp trên sự mất mát, an toàn của một cá nhân ( Cứu thương).
giai-sa-hinh-3
Tại sa hình bên cạnh: có 4 xe trong đó có 1 xe công an ->chắc chắn đây sẽ là xe được đi đầu tiên.
Ngoài 4 xe ưu tiên kể trên còn có các loại xe được ưu tiên khác như xe hộ đê, đoàn xe có cảnh sát dẫn đường, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật nhưng do không xuất hiện trong các câu hỏi về Sa hình nên tôi không đề cập đến.
3. Đường ưu tiên:
Hiển nhiên các xe nằm trên đường không ưu tiên phải nhường đường cho người nằm trên đường ưu tiên, và cần căn cứ vào biển báo “ Giao nhau với đường ưu tiên” mà bên trên đã đề cập. Mọi xe khi phía trước mặt là tấm biển báo “ hình tam giác ngược” nói ở trên thì đều mặc nhiên nằm trên đường không ưu tiên.
giai-sa-hinh-4
Trong sa hình này trước mặt xe con là một tấm biển báo hình tam giác ngược – mặc dù không thể thấy nội dung bên trong nhưng ta khẳng định được nội dung của biển “Giao nhau với đường ưu tiên” -> xe ô tô con nằm trên đường không ưu tiên -> phải nhường cho xe mô tô.
4: Hướng không có xe:
Vì Việt Nam di chuyển theo phía bên phải -> tay lái thuận ( khác biệt với vài nước đi về bên trái – tay lái nghịch như Nhật Bản, Anh…) nên quyền ưu tiên hướng không có xe được quy định như sau:
Tại ngã 4 giao lộ: Quyền ưu tiên thuộc về xe nào mà hướng đường bên TAY PHẢI  không có xe.
giai-sa-hinh-6

Như sa hình bên do không có xe qua giao lộkhông có xe ưu tiênkhông có đường ưu tiên -> nhưng  hướng bên tay phải của xe mô tô không có xe nên được ưu tiên đi trước, sau đó tới xe lam và xe tải đi cuối cùng.
Tại vòng xoay, vòng xuyến: Quyền ưu tiên thuộc về xe nào mà hướng đường bên TAY TRÁI của nó trống - không có xe.
giai-sa-hinh-5
Tại sa hình bên cạnh, các xe đã vô vòng xoay, hướng bên tay trái của xe tải không có xe -> xe tải được ưu tiên đi trước.
5: Hướng rẽ ưu tiên:
Xe rẽ phải đi đầu tiên, sau đó là xe đi thẳng và cuối cùng là xe rẽ bên trái 
giai-sa-hinh-7
Ví dụ tại sa hình bên cạnh, xe con rẽ phải đi đầu tiên, tiếp sau tới xe của bạn vì đi thẳng và cuối cùng là xe mô tô rẽ trái.

• Lưu ý với các học viên là các nguyên tắc giải sa hình đã được sắp xếp từ cao xuống thấpnguyên tắc quan trọng, cần thiết được liệt kê phía trên và giảm dần về bên dưới, các nguyên tắc bên dưới chỉ sử dụng khi không thể sử dụng nguyên tắc bên trên mà thôi.
• Ví dụ cách giải sa hình phối hợp nhiều nguyên tắc
giai-sa-hinh-2

1. Có xe vô giao lộ hay không? Không
2. Có xe ưu tiên hay không? Có -> vậy xe ưu tiên (công an) đi đầu tiên.
3. Có đường ưu tiên không? Có, vậy xe nào nằm trên đường ưu tiên đi tiếp sau - ở đây là xe tải.
4. Bây giờ còn xe khách và xe con, bắt đầu thấy rắc rối rồi đúng không các bạn học viên? Lưu ý là lúc này xe công an và tải đã đi rồi – xuất hiện nguyên tắc thứ 4 – hướng bên phải của xe khách trống -> xe khách đi trước xe con.
Vậy đáp án hoàn thiện cho câu hỏi : Thứ tự các xe đi như thế nào là đúng nguyên tắc giao thông? Sẽ là “ Xe công an, xe tải, xe khách, xe con”.

Share this:

Bình luận

0 nhận xét:

Đăng nhận xét